Archive for March 20, 2009

జాషువా ఖండకావ్యాలు-6

జాషువా రచించిన పద్యాలు చదువుతూంటే ప్రతి పద్యాన్నీ పాఠకులకు పరిచయం చేయాలనిపిస్తుంది. బ్లాగ్మిత్రులతో ఆ రసానందాన్ని పంచుకోవాలనిపిస్తుంది.ఆ దురాశను అదుపులోకి తెచ్చుకుంటూ సూక్ష్మంలో బ్రహ్మాండాన్ని చూపించే ప్రయత్నం చేస్తాను.

రాజదర్శనము అన్న కవితలో, ప్రాచీన కవులకు లభించిన ఆదరణ పొందిన గౌరవాలను వర్ణించి,తన కవితలు వినగానే  రాజు ప్రవర్తనలో వచ్చిన మార్పును వివరిస్తాడు కవి. ఇది చదువుతూంటే మనసు బాధామయమవుతుంది.

గ్రంథ రూపంబు దాల్చు భాగ్యంబు లేక
కంట దడివెట్టుచుండు నా కవనపటిమ

అన్నపాదాలు ఆనాడే కాదు, ఈనాడూ అనేక సాహిత్యకారుల వేదనను ప్రతింబింబిస్తుంది. అయితే, జాషువా ఆవేదనకు మరో కారణముంది.

నా కవితావధూటి వదనంబు నెగాదిగ జూచి, రూపరే
ఖాకమనీయ వైఖరుల్ గాంచి, భళి భళీ యన్నవాడె మీ
దేకుల మన్న ప్రశ్న వెలయించి, చివాలున లేచిపోవుచో
బాకున గ్రుమ్మినట్లగును పార్ధివచంద్ర! వచింప సిగ్గగున్.

ఈ పద్యం జాషువా కవిత్వంలో వెలిబుచ్చిన భావాలతో, కవిత్వ నైపుణ్యంతో, ప్రతిభా పాటవాలతో సంబంధం లేకుండా అనుభవించిన అత్యంత హేయమైన అపోహను మనకు స్పష్టం చేస్తుంది. జాషువాకు బాకుతో కుమ్మినట్టుంటే, ఇప్పుడు చదువుతున్న వారికి శతఘ్నుల విస్ఫోటనాఘాతంలా తాకుతుంది. ఆయన సిగ్గగున్ అన్నారు. మనము సిగ్గుతో కుచించుకుపోతాము.

ఇక, స్వేచ్చలేదని పోరాడేవారినిచూసి, స్వేచ్చలేకేమి సోదర ద్వేషమునకు? అని దెప్పిపొడుస్తాడు, సమదృష్టి కవితలో.

ఆంధ్రభోజుడనే కవితలోని , అపుడుపుట్టిన కవుల భాగ్యము దలంచి/ యౌడుగరతురు నిర్భాగ్యులాధునికులు, అంటాడు కవి. కవితో ఏకీభవించకుండా వుండలేము.

జాషువా పద్య కవితనే రచించినా ఆయన మార్గం ఆధునికం. వినూత్నం. అందుకే, పద్యాలనెవరికీ అర్ధం కానట్టు రచించేవారినీ ఆయన విమర్షించారు. కవిత్వమంటే ప్రణయ భావప్రకటనమే అనే భావ కవులనూ వెక్కిరించారు. అయోమయము, అనే కవిత, అటు సాంప్రదాయాన్ని గుడ్డిగా పట్టుకు వేలాడే వారినీ, ఎవరికీ అర్ధంకాని, అవసరంలేని ప్రణయకావ్యాలు రచిస్తూ అదే భావకవిత్వమూ అసలు కవిత్వమూ అనేవారినీ ఉద్దేశించి రాసిన వ్యంగ్య కవిత. జాగ్రత్తగా చదువుతూంటే, పరోక్షంగా ఇది అటు విశ్వనాథ, ఇటు కృష్ణ శాస్త్రిలపైన విసురేమో అనిపిస్తుంది.

ఇది రేపు.

March 20, 2009 · Kasturi Murali Krishna · No Comments
Posted in: Uncategorized